Thương hiệu là gì? Tại sao phải xây dựng thương hiệu?

Thương hiệu là gì? Tại sao phải xây dựng thương hiệu?

19/09/2017
Thuong Hieu La Gi Tai Sao Phai Xay Dung Thuong Hieu 1

Thuong Hieu La Gi Tai Sao Phai Xay Dung Thuong Hieu 1

Thương hiệu là gì? Tại sao lại phải xây dựng thương hiệu? Đây chắc hẳn không phải là một câu hỏi không hề xa lạ với các doanh nghiệp. Tuy nhiên chúng ta đã hiểu đúng, hiểu đủ về vấn đề này chưa, hãy cùng Hocmarketingsale.com khám phá qua bài viết này nhé

Thương hiệu là gì?

thuong-hieu-la-gi-tai-sao-phai-xay-dung-thuong-hieu-1

Thương hiệu là một thuật ngữ được dùng để chỉ bất cứ yếu tố nào (tên gọi, logo, slogan, bao bì…) mà doanh nghiệp dùng để xác định sản phẩm/dịch vụ của mình hoặc chính mình trên thị trường. Nó có thể là cả những yếu tố không được pháp luật bảo hộ và những yếu tố được pháp luật bảo hộ nhưng không dưới danh nghĩa nhãn hiệu như tên thương mại, chỉ dẫn địa lý, kiểu dáng công nghiệp …

Nói cách khác, thương hiệu là một hình ảnh độc đáo và rõ nét trong nhận thức của khách hàng, đem đến cho họ những lợi ích đặc biệt khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ được sản xuất hoặc cung cấp bởi một doanh nghiệp đặc biệt. Sẽ thật sai lầm khi nghĩ rằng một thương hiệu chỉ thực sự là thương hiệu khi nó tồn tại ở mọi nơi xung quanh người tiêu dùng, chứ không phải trong suy nghĩ của họ.

Như vậy, qua những định nghĩa trên, có thể thấy rằng thương hiệu là một tên gọi, tổ hợp màu sắc, biểu tượng, hình tượng, dấu hiệu để phân biệt sản phẩm/dịch vụ hay doanh nghiệp này với sản phẩm/dịch vụ hay doanh nghiệp khác. Thương hiệu là niềm tin, là tình yêu mà khách hàng và công chúng dành cho doanh nghiệp.

Ở Việt Nam, khái niệm thương hiệu thường được hiểu đồng nghĩa với nhãn hiệu hàng hóa. Tuy nhiên, trên thực tế khái niệm thương hiệu được hiểu rộng hơn nhiều, nó có thể là bất cứ gì gắn liền với sản phẩm/dịch vụ nhằm làm cho chúng được nhận diện dễ dàng và khác biệt so với các sản phẩm/dịch vụ cùng loại

+ Phân biệt thương hiệu và nhãn hiệu hàng hóa:

Trong tiếng Anh, Brand có nghĩa là nhãn hiệu. Tuy nhiên cùng với sự phát triển của Marketing, Brand còn dần dần được hiểu theo nghĩa rộng hơn, đó là thương hiệu. Tuy nhiên ở Việt Nam, nhiều người vẫn còn sự nhầm lẫn giữa hai thuật ngữ này. Những điểm khác biệt cơ bản giữa thương hiệu và nhãn hiệu được thể hiện trong bảng sau:

  Thương hiệu Nhãn hiệu
Giá trị – Là một khái niệm trừu tượng, khó xác định giá trị.– Là tài sản vô hình của một doanh nghiệp.

– Là phần hồn của doanh nghiệp.

– Có giá trị cụ thể, thông qua màu sắc, ý nghĩa, trang trí.– Là tài sản hữu hình của một doanh nghiệp.

– Là phần xác của doanh nghiệp.

Về mặt pháp lý – Thương hiệu không hiện diện trên các văn bản pháp lý, nó nói lên chất lượng sản phẩm/dịch vụ, uy tín và sự tin cậy của khách hàng dành cho sản phẩm/dịch vụ trong tâm trí người tiêu dùng.– Thương hiệu được xây dựng trên hệ thống tổ chức của công ty. – Nhãn hiệu là tên và biểu tượng hiện diện trên văn bản pháp lý, xây dựng trên hệ thống pháp luật quốc gia được doanh nghiệp đăng ký và cơ quan chức năng bảo hộ.– Do doanh nghiệp xây dựng dựa trên hệ thống luật pháp quốc gia.
Về mặt quản lý – Do bộ phận chức năng quản lý.– Phải xây dựng chiến lược marketing và quảng bá. – Phải đăng ký với cơ quan chức năng để bảo vệ quyền sử dụng và khởi kiện vi phạm.

Tại sao phải xây dựng thương hiệu?

thuong-hieu-la-gi-tai-sao-phai-xay-dung-thuong-hieu-2

Thương hiệu thể hiện đẳng cấp, niềm tin cũng như lợi thế của doanh nghiệp trong thị trường đầy cạnh tranh. Xây dựng thương hiệu chính là tạo dựng uy tín của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng.

Thông qua thương hiệu người tiêu dùng tin tưởng hơn, yên tâm hơn và có mong muốn được lựa chọn và tiêu dùng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

Một thương hiệu thành công, được người tiêu dùng biết đến và mến mộ sẽ mang lại những lợi ích to lớn cho doanh nghiệp. Giá trị của một thương hiệu là triển vọng lợi nhuận mà thương hiệu đó mang lại cho doanh nghiệp trong hiện tại và tương lai.

Bên cạnh đó, khi đã có được thương hiệu nổi tiếng, các nhà đầu tư cũng không e ngại khi đầu tư vào doanh nghiệp; bạn hàng của doanh nghiệp cũng sẽ sẵn sàng hợp tác kinh doanh, cung cấp nguyên liệu và hàng hoá cho doanh nghiệp. Thương hiệu luôn là tài sản vô hình và có giá của doanh nghiệp. Chính những điều đó đã thôi thúc các doanh nghiệp Việt Nam, ngay cả đó là các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong xây dựng và phát triển thương hiệu.

Dưới đây là một số lợi ích thiết thực có thể nhìn thấy ngay được của việc xây dựng thương hiệu:

+ Người tiêu dùng nhận biết được và nghĩ ngay đến sản phẩm và dịch vụ của công ty khi có nhu cầu

+ Gia tăng doanh số bán hàng

+ Gia tăng giá trị của Doanh nghiệp

+ Tạo niềm tự hào cho nhân viên

+ Tạo lợi thế cạnh tranh tốt

Bình luận Facebook

Bình luận